Xây Dựng KPI Cho Nhân Viên Kinh Doanh Như Thế Nào?

Xây Dựng KPI Cho Nhân Viên Kinh Doanh Như Thế Nào?

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh. Bạn đang cần lên kế hoạch xây dựng mẫu đánh giá và các chỉ số dùng để đánh giá KPI cho nhân viên kinh doanh. Tham khảo ngay trong bài viết sau đây của nhanviencskh247.com.

Chỉ tiêu đánh giá KPI cho nhân viên kinh doanh là gì?

KPI là các tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc cũng như chất lượng công việc của nhân viên kinh doanh thông qua kết quả bán hàng thực tế so với mục tiêu đặt ra ban đầu.

Chỉ tiêu đánh giá KPI cho nhân viên kinh doanh là gì?
Các xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh chuẩn nhất

Để có thể đánh giá nhân viên kinh doanh chính xác, khách quan thì việc xây dựng mẫu đánh giá KPI là điều bắt buộc. Thông qua các mẫu đánh giá KPI, ban quản lý có thể đánh giá và đưa ra mức thu nhập, mức lương, thưởng, phạt cho mỗi nhân viên một cách minh bạch, chính xác.

Các chỉ số KPI dùng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh

Những chỉ số KPI đánh giá hiệu quả nhân viên kinh doanh bao gồm:

Doanh thu mục tiêu định kỳ

Chỉ số “Doanh thu mục tiêu” được đưa ra vào định kỳ (tuần/ tháng/ quý/ năm) dựa trên doanh thu để đưa ra con số phù hợp và đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và có các biện pháp cải thiện cần thiết nếu cần.

Mức độ tăng trưởng doanh thu hàng tháng

Mức độ tăng trưởng doanh thu hàng tháng
Các chỉ số đánh giá KPI

Chỉ số tăng trưởng doanh thu hàng tháng là một trong những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của nhân viên và bộ phận kinh doanh.

Theo đó: Mức độ tăng trưởng doanh thu =  ( Doanh thu tháng n)/( Doanh thu tháng n-1)

  • Nếu chỉ số lớn hơn 1: doanh thu tháng này đang có xu hướng gia tăng → các nhân viên kinh doanh đang làm việc hiệu quả. 
  • Nếu chỉ số bé hơn 1: doanh thu đang có xu hướng giảm → việc kinh doanh đang không hiệu quả, cần điều chỉnh kịp thời

Tỷ suất lợi nhuận trung bình

Nhân viên kinh doanh là người chịu trách nhiệm chốt đơn giá với khách hàng. Do đó, tỷ suất lợi nhuận trung bình cao nghĩa là nhân viên kinh doanh đang mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tỷ lệ khách hàng quay lại lần sau

Trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay, nhân viên kinh doanh vừa đảm nhiệm công việc chốt đơn vừa triển khai các chính sách chăm sóc khách hàng hậu bán hàng. Do đó, việc giữ chân khách hàng quay lại lần sau cũng là chỉ số này có thể phản ánh năng lực nhân viên.

Tỷ số đơn hàng thành công

Tỷ số chốt đơn thành công của từng nhân viên kinh doanh cũng đánh giá hiệu quả làm việc thông qua quy trình và kịch bản sales của từng nhân viên có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ và tệp khách hàng.

Một số chỉ tiêu đánh giá KPI cho nhân viên kinh doanh

Để việc đánh giá KPI cho nhân viên hiệu quả nên có một số chỉ tiêu cơ bản dưới đây:

  • Chỉ tiêu về số contacts mới

Số contacts mới là chỉ tiêu hàng đầu đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên kinh doanh và phản ánh tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

  • Chi phí tìm kiếm khách hàng

Chi phí tìm kiếm khách hàng cũng sẽ có phần tác động và ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu. Nhân viên kinh doanh sử dụng chi phí tìm kiếm khách hàng càng thấp có nghĩa là phương pháp tiếp cận của nhân viên kinh doanh càng hiệu quả. 

  • Sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng cũng là chỉ tiêu quan trọng cần có trong bảng KPI cho nhân viên kinh doanh, thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với bạn nhân viên kinh doanh đó.

Khi xây dựng KPI cho nhân viên nhà quản lý cần lưu ý gì?

Để xây dựng mẫu KPI thành công, nhà quản lý cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Khi xây dựng KPI cho nhân viên nhà quản lý cần lưu ý gì?
Lưu ý để xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh hiệu quả
  • Thiết lập KPI dựa trên số lượng nhân viên kinh doanh trong bộ phận
  • Cần đưa ra đánh giá, đo lường khách quan, minh bạch
  • Các chỉ tiêu đánh giá cần bám sát chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
  • Bảng đánh giá KPI cần rõ ràng, dễ hiểu và thưởng/phạt rõ ràng

Với những chỉ tiêu về đánh giá KPI cho nhân viên kinh doanh trên sẽ giúp bạn áp dụng và vận hành hiệu quả cho việc đánh giá/đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh. Cùng truy cập trang tin tức việc làm nhanviencskh247.com để cập nhập những thông tin hữu ích cho việc đánh giá chất lượng nhân viên.

Trần Trung Kiên

Trần Trung Kiên - người sáng lập nhanviencskh247.com, với định hướng phát triển một môi trường tìm kiếm việc làm chất lượng, Trần Trung Kiên đã mang tới cho bạn đọc rất nhiều thông tin về cẩm nang việc làm hữu ích. Ông đã định hướng sự phát triển cho nền tảng trở thành một nguồn cung cấp việc làm đáng tin cậy cho mọi nhu cầu hiện nay. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 24 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam